วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สรุปบทที่ 3 Bcom 4202 การจัดการธุรกิจอิเล็คทรอนิกส์

Electronic-Environment

Business Environment นักปราชญ์จีน นาม ซุนวู เคยให้คำคมที่ว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง และนั้นจึงเป็นที่มาของการใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในวงการธุรกิจ

สภาพแวดล้อมภายใน Internal Environment
1) ตลาด
2) ผลิต
3) องค์กร
4) การเงิน

สภาพแวดล้อมภายนอก External Environment
1) สังคม
2) เทคโนโลยี
3) ลูกค้า
4) ปัจจัยการผลิต
5) คนกลาง
6) สาธารณชน
7) การเมืองกฏหมาย
8) สภาพเศรษฐกิจ

สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับจุลภาค (Micro External Environment)
     เป็นปัจจัยสิ่งแวดล้อมนอกที่ควบคุมไม่ได้ แต่เลือกที่จะติดต่อ หรือเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม แบ่งเป็น 4 ประเภท
1) ตลาด หรือลูกค้า (Market)
2) ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Suppliers)
3) คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries)
4) สาธารณชนและกลุ่มผลประโยชน์ (Publics)

สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับมหาภาค (Macro External Environment)
     เป็นปัจจัยสิ่งแวดล้อมภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ และไม่สามารถควบคุมการเพิ่มขี้นหรือลดลงได้ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท
1) ด้านการเมืองและกฏหมาย
2) เศรษฐกิจ
3) สังคม
4) เทคโนโลยี

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจ

ปัจจัยภายในที่ควบคุมได้
     - ส่งผลดีต่อธุรกิจ
          จุดแข็ง (Strengths)

     - ส่งผลร้ายต่อธุรกิจ
           จุดอ่อน (Weaknesses)

ปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้
     - ส่งผลดีต่อธุรกิจ
          โอกาส (Opportunity)

     - ส่งผลร้ายต่อธุรกิจ
         อุปสรรค (Threats)

S  (Strengths) จุดแข็ง
     เป็นปัจจัยภายในที่สามารถควบคุมได้ตามศักยภาพของธุรกิจที่มีอยู่

W (Weaknesses) จุดอ่อน
     เป็นปัจจัยภายในที่เกิดขึ้นภายในธุรกิจ อันเนื่องมาจากการบริหารงานภายในที่ผิดพลาดเอง

O (Opportunities) โอกาส
     เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดได้ แต่กลับเป็นสถานการณ์แวดล้อมที่ส่งผลดีให้กับองค์กร

T (Threats) อุปสรรค
     เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิด หรือ ไม่เกิดขึ้นได้ และเป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันเลวร้ายที่ส่งผลกระทบให้ธุรกิจเสียหาย

การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ด้วย
   
SO = ใช้จุดแข็งบนโอกาสที่มี   (Strengths) + (Opportunities)
WO = ขจัดจุดอ่อนโดยใช้โอกาส (Weaknesses) + (Opportunities)
ST  = เอาจุดแข็งป้องกันอุปสรรค (Strengths) + (Threats) 
WT = ขจัดจุดอ่อนป้องกันอุปสรรค (Weaknesses) + (Threats) 


SO Strategy  กลยุทธ์เชิงรุก การใช้จุดแข็งบนโอกาสที่มี ที่ได้จากการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดแข็ง และโอกาสมาพิจารณาร่วมกัน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์เชิงรุก

ST Strategy กลยุทธ์ิเชิงป้องกัน เป็นการใช้จุดแข็งและข้อจำกัดมาพิจารณาร่วมัน เพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ในเชิงป้อกัน

WO Strategy กลยุทธ์เชิงแก้ไข เป็นการใช้ข้อมูลที่ได้จากสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดอ่อนและโอกาศมาิพิจารณา เพื่อที่จะนำมากกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ในเชิงแก้ไข

WT Strategy กลยุทธ์เชิงรับ เป็นการใช้ข้อมูลสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดอ่อน และข้อจำกัดมาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะำนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์หรือยุทธศาสตร์ในเชิงรับ






ที่มา : สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น